เครื่องซักผ้า

ทำความรู้จักกับเครื่องซักผ้ายุคนี้ เลือกประเภทไหนดีที่เหมาะกับบ้านคุณ

                เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป อะไร ๆ ก็เปลี่ยนตาม ไม่เว้นแม้แต่เรื่องการซักผ้า ยังคงจำกันได้อยู่ใช่หรือไม่เกี่ยวกับวิธีการซักผ้าตั้งแต่ดั้งเดิม ที่ทุกบ้านจะต้องมีแปรงซักผ้ากับไม้กระดาน เสื้อผ้าแต่ละตัวจะถูกขัดถูกขยี้จนกว่าจะสะอาดอย่างพอใจ แต่เมื่อกาลเวลาเปลี่ยนไปคนเราหันไปให้ความสำคัญกับการทำงานนอกบ้านมากขึ้น จึงจำเป็นต้องพึ่งพาเทคโนโลยีในเรื่องของการซักผ้า ที่ถูกพัฒนามาเพื่ออำนวยความสะดวกและตอบโจทย์กับการใช้ชีวิตคนเมืองอย่างลงตัว จึงถือกำเนิดเป็นเครื่องซักผ้าขึ้นมาอย่างที่เราเห็นในปัจจุบัน และกลายเป็นไอเทมสำคัญของทุกบ้านที่ต้องมี ช่วยแบ่งเบาภาระจากงานซักแบบไม่ต้องเปลืองเวลา

ประเภทของเครื่องซักผ้าที่มีจำหน่ายในปัจจุบัน

                ปัจจุบันเราจะพบเห็นเครื่องซักผ้าในรูปทรงและการออกแบบที่หลากหลาย แถมสวยงามจนกลายเป็นของแต่งบ้านได้เลย ซึ่งผู้ผลิตต่างก็คิดค้นหาเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อตอบสนองต่อการใช้งานของผู้ใช้ให้ครบทุกด้าน หากแบ่งประเภทตามการใช้งาน ปัจจุบันสามารถแบ่งได้เป็น 3 ประเภท คือ เครื่องแบบฝาบนถังเดี่ยว เครื่องแบบฝาบนถังคู่ และเครื่องแบบฝาหน้า แค่ชื่อก็พอรู้ได้ว่าแตกต่างกันแล้ว นั่นแน่นอนว่าทั้ง 3 ประเภทนี้ย่อมมีข้อด้อยและข้อดีที่ต่างกัน ดังนั้นก่อนจะเลือกซื้อสักเครื่อง คุณพ่อบ้านแม่เรือนทั้งหลายจำเป็นต้องรู้ข้อมูลเหล่านี้กันไว้สักหน่อย จะได้ตัดสินใจเลือกมาใช้งานได้แบบที่ตรงกับความต้องการจริง ๆ

1. แบบฝาบนถังเดี่ยว

                เป็นที่นิยมมากในท้องตลาด ด้วยราคาปานกลางที่สามารถจับต้องได้ บวกกับเป็นเครื่องซักผ้าที่ใช้เวลาการซักเสร็จไว เสื้อผ้าจะถูกปั่นหมาดจนเกือบแห้ง สำหรับเนื้อผ้าบาง ๆ สะบัดตากไว้สักครู่ก็สามารถนำมาสวมใส่ต่อได้เลย ตัวถังซักมีให้เลือกหลายขนาด จุได้มาก และด้วยลักษณะฝาถังที่เปิดขึ้นด้านบนจึงไม่เปลืองพื้นที่การจัดวาง รูปทรงทันสมัยเข้าได้กับทุกการออกแบบภายในบ้าน ฟังก์ชันการใช้งานปัจจุบันนี้ก็แสนง่ายดาย กดเพียงปุ่มเดียวก็สามารถทำงานได้อย่างอัตโนมัติทันที

2. ฝาบนถังคู่

                เป็นเครื่องซักผ้าแบบเปิดฝาบนที่มีราคาไม่แพง แยกส่วนระหว่างถังซักและถังปั่นหมาดออกจากกัน ระบบการทำงานเป็นแบบกึ่งอัตโนมัติ ผู้ใช้งานต้องจะเป็นผู้ดำเนินการซักเองเกือบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการเปิดและปิดวาล์วน้ำ รวมถึงการตั้งเวลาการซัก เมื่อซักเสร็จก็ต้องคอยเปลี่ยนน้ำเพื่อล้างผงซักฝอก และย้ายผ้าเปียกจากถังซักมาใส่ถังปั่นเอง แต่ก็มีข้อดีอยู่บ้างในเรื่องการติดตั้งที่ง่าย เคลื่อนย้ายได้สะดวก จะต่อท่อน้ำแล้วใส่วาล์วเข้าถังหรือจะใช้วิธีตักน้ำใส่ถังเองก็ได้ตามต้องการ ระบบถังปั่นทำงานได้เร็วและแรง เสื้อผ้าจะถูกปั่นกลับไปมาอย่างทั่วถึง แม้จะมีผ้ากองโตรอเข้าคิวเต็มตะกร้าก็สามารถสลับซักและปั่นไปพร้อม ๆ กันได้อย่างลงตัว

3. แบบฝาหน้า

                เป็นประเภทที่ถูกพัฒนาขึ้นมาให้มีความสามารถในการซักใกล้เคียงกับการซักมือมากที่สุด เหมาะกับผู้ที่ต้องการให้ผ้าถูกซักอย่างสะอาดหมดจด และต้องการความถนอมเนื้อผ้าไว้ในคราวเดียวกัน  เครื่องประเภทนี้อาจมีราคาสูงกว่าเครื่องฝาบนขึ้นมาหน่อย แต่เมื่อเปรียบเทียบความคุ้มค่าและการใช้พลังงานในการซักที่น้อยกว่าเครื่องฝาบนแล้ว ก็ถือว่าคุ้มค่ากับใช้งานได้แบบยาวนาน ด้วยลักษณะของตัวถังมีการวางระบบควบคุมและลดแรงสั่นสะเทือนจากการซัก ทำให้รูสึกได้ถึงบรรยากาศที่เงียบ ไร้เสียงรบกวนจนลืมไปเลยว่าซักผ้าอยู่ ไม่ว่าปริมาณผ้าจะมากมายเพียงใดก็หายห่วงว่าผ้าจะพันกันจนเป็นรอยยับ ถ้าชอบเรื่องการประหยัดพลังงานถือเป็นข้อดีของเครื่องซักผ้าประเภทนี้

หากคิดจะเปลี่ยนเครื่องซักผ้าเครื่องใหม่ ต้องเลือกประเภทที่ตรงใจของผู้ใช้และมีความคงทนแข็งแรงเป็นหลัก  อีกทั้งควรมีการรับประกันจากผู้ผลิตที่มีมาตรฐานเชื่อถือได้ เพื่อให้เราได้ใช้เครื่องอำนวยความสะดวกเหล่านี้อย่างปลอดภัยและใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพอย่างคุ้มค่า